Nguyên lý hoạt động của mỏ cắt Plasma

Trong công nghiệp chế tạo, gia công các vật liệu kim loại như sắt, thép thì máy cắt Plasma là một trong những sản phẩm quan trọng không thể thiếu. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của mỏ cắt plasma, từ đó hiểu tại sao sản phẩm này lại được sử dụng nhiều đến vậy.
nguyên lý cắt plasma
Nguyên lý hoạt động của mỏ cắt Plasma

Plasma là gì? Sự hình thành Plasma

Chắc hẳn nhiều người chưa biết ngoài các trạng thái như rắn, lỏng, khí thì vật chất còn có một trạng thái thứ tư đó là: Plasma. Đây được xem như là trạng thái đầu tiên trong vũ trụ. Tức là khi các chất bị ion hóa mạnh thì đại bộ phận phân tử hay nguyên tử chỉ còn lại hạt nhân, các electron chuyển động tương đối tự do giữa các hạt. Trạng thái này tuy không phổ biến trên Trái Đất nhưng có đến 99% vật chất thấy được trong vũ trụ tồn tại dưới dạng plasma.

>>> Nên tham khảo thêm:  Có Bao Nhiêu Loại Máy Plasma Và Được Phân Loại Như Thế Nào?
 
Những lưu ý trước khi sử dụng máy cắt plasma

Những lưu ý trước khi sử dụng máy cắt plasma

Một số hình ảnh thấy được của Plasma

Khi mưa giông, bầu trời hay xuất hiện hiện tượng tia chớp, đây là một trong những ví dụ điển hình của sự hình thành plasma. Giống như tia plasma phát ra từ mỏ plasma, tia chớp phóng từ vị trí này sang vị trí khác, giữa hai đám mây tích điện. Trong không gian hình thành tia chớp, các loại khí trong không trung là khí ion hóa, trở nên dẫn điện.
Luồng cắt Plasma thường sử dụng một vòi phun bằng đồng, thắt dòng khí với hồ quang chảy qua nó. Hồ quang này chuyển từ một điện cực trong mỏ đến điện cực khác – thường là các vật liệu kim loại bị cắt. Đó là một “hồ quang được chuyển giao”. Có một vài các hệ thống sử dụng “hồ quang không chuyển đổi”, lúc đó, nó nhảy từ điện cực trở lại vòi phun, nhưng cái đó không thường xuyên được dùng cho các phương pháp cắt. Điều đó cũng có nghĩa là, cắt Plasma chỉ sử dụng cho các vật liệu kim loại, chủ yếu là thép nhẹ, thép không gỉ và nhôm. Nhưng có nhiều kim loại và hợp kim khác cũng dẫn điện, ví dụ như là đồng, đồng thau, Titan, gang … Vấn đề là nhiệt độ nóng chảy của một số loại kim loại nào đó sẽ không phù hợp và sẽ có những khó khăn nhất định trong việc tiến hành cắt và chất lượng của cạnh cắt.
máy cắt plasma với đường cắt đẹp, mịn đảm bảo tính thẩm mỹ
Máy cắt plasma với đường cắt đẹp, mịn đảm bảo tính thẩm mỹ

Nguyên lý hoạt động của mỏ cắt plasma

Quá trình cắt Plasma sử dụng miệng đầu phun thích hợp để làm thắt lại luồng khí ion hóa có nhiệt độ rất cao, sao cho có thể sử dụng để làm nóng chảy và cắt đứt các kim loại dẫn điện.
Plasma được sử dụng để chuyển năng lượng âm (-) cung cấp bởi một nguồn điện từ mỏ plasma đến vật liệu cắt.
Trong quá trình này mỏ plasma đóng vai trò như là công cụ lắp các phụ tùng tiêu hao và có vai trò cung cấp chất làm mát (chất này có thể là khí hoặc nước) cho các phụ tùng này.
Đầu phun và điện cực duy trì tia plasma.
Một tín hiệu khởi động được gửi tới nguồn công suất DC. Khi đó, đồng thời xuất hiện điện áp mạch hở (OCV) và khí phun ra mỏ.
Sau khi xuất hiện luồng khí ổn định, mạch tần số cao (HF) được kích hoạt. HF phóng hồ quang giữa điện cực và đầu phun bên trong mỏ và hồ quang làm cho khí thổi qua đó bị ion hóa.
Khí dẫn điện tạo nên dòng điện giữa điện cực và đầu phun và kết quả là hình thành hồ quang mồi (pilot arc).
Khi hồ quang mồi tiếp xúc với vật cắt, hồ quang plasma hình thành giữa điện cực và vật cắt. Hồ quang plasma làm nóng chảy kim loại và luồng khí tốc độ cao thổi đi kim loại nóng chảy.
Mua máy cắt plasma chính hãng giá tốt tại Siêu thị Hải Minh

Mua máy cắt plasma chính hãng giá tốt tại Siêu thị Hải Minh

 
Nguyên lý hoạt động của may cat plasma thực ra cũng không quá phức tạp. Để có thể hiểu thêm những thông tin khác về sản phẩm máy cắt plasma hoặc những sản phẩm liên quan, bạn hãy liên hệ ngay với siêu thị Hải Minh chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn nữa nhé. 
Ngoài sản phẩm máy cắt plasma chúng tôi còn gửi tới các bạn đọc nhiều bài viết về máy móc thiết bị khác điển hình như báo giá máy cắt sắt, cách sử dụng máy cắt hàn, top máy cắt sắt bán chạy nhất....
Chúc các bạn sử dụng sản phẩm an toàn và hiệu quả!
Trở về
Thông tin khác
  • Mua bo điều khiển máy hàn điện tử inverter IGBT ở đâu?
  • Máy phát cỏ Honda là gì?
  • Máy hút chân không mini ở Hải Dương
  • Nên mua máy hút chân không thực phẩm cũ không?
  • Mua máy hút chân không ở Bắc Ninh chỗ nào ?
  • Máy hàn điện tử 2 chức năng nào tốt? mua ở đâu?
  • Đại lý máy hàn điện tử Hồng Ký ở Đà Nẵng
  • Mua máy hút chân không gia đình tại Đà Nẵng
  • Mua máy hút chân không gia đình ở Hà Nội
  • Top những dòng máy hút bụi công nghiệp tốt nhất của hãng Clepro