Máy Cắt Plasma Là Gì ? Bạn Biết Cách Sử Dụng Chưa?

Máy cắt plasma là một thiết bị cắt vô cùng hiện đại, đa năng chuyên cắt kim loại dạng dày và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng để sử dụng hiệu quả thì người dùng cần phải có những kiến thức cơ bản nhất định về loại máy này.
Vậy bạn đã biết máy cắt plasma là gì? Nguyên lý hoạt động của máy cắt plasma ra sao? Sử dụng máy cắt plasma như nào cho đạt hiệu quả cao và bền nhất? Để tìm được câu trả lời hãy theo dõi bài viết  “Máy Cắt Plasma Là Gì ? Bạn Biết Cách Sử Dụng Chưa? ngay sau đây của chúng tôi!

 
Máy Cắt Plasma Là Gì Bạn Biết Cách Sử Dụng Chưa.jpg

Cắt plasma là gì?

Hiểu theo khoa học thì plasma là một trạng thái trong 4 dạng trạng thái vật liệu cơ bản đó là rắn, lỏng, khí và plasma. Thì plasma là tập hợp các hạt tích điện bao gồm số lượng tương đương với ion dương và điện tử có thêm vài đặc tính của khí nhưng khác với khí là có tính dẫn điện tốt.
>>> Nên tham khảo thêm: Máy Cắt Plasma Cầm Tay Có Tính Năng Và Ưu Nhược Điểm Gì?
                                            Nên Sở Hữu Máy Cắt Plasma Của Hãng Nào Là Tốt Nhất
Người ta thường sử dụng tia plasma để dùng trong công nghệ cắt kim loại nhờ tính chất khá đặc biệt của nó. Plasma có khả năng tạo ra nhiệt lượng vô cùng lớn đủ nhiệt độ biến kim loại thành dạng lỏng và dùng chất khí để cắt kim loại.

Nguyên lý hoạt động của máy cắt plasma

May cat plasma hiện nay có 2 loại là máy cắt plasma cầm tay và máy cắt plasma tự động.
Nhìn chung 2 loại máy này hoạt động với nguyên lý đơn giản, có 1 tín hiệu khởi động gửi tới bộ nguồn giúp kích hoạt điện áp và dòng khí tới đầu cắt. Phần vòi phun nối tới cực dương của bộ nguồn dựa vào điện trở và relay, vật liệu cần cắt nối trực tiếp tới cực dương. Một luồng khí di chuyển qua vòi phun và thoát được ra ngoài. Cũng tại thời điểm này sẽ không có tia hồ quang hay dòng điện chạy qua nguồn DC.
Nguyên lý hoạt động của máy cắt plasma
 
Khi dòng điện ổn định, mạch khởi động hồ quang hoạt động, điện áp được tạo ra khoảng từ 5000 – 10000 VAC với tần số cao, tia lửa điện xuất hiện phóng qua giữa điện cực và vòi phun trong đầu cắt. Năng lượng đó chuyển từ tia lửa điện qua dòng khí làm ion hóa và trở nên dẫn điện.
Khi vòi phun đủ gần với vật liệu cần cắt, dòng hồ quang mồi đánh vào vật liệu và tiến hành cắt vật liệu.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Cắt Plasma Hiệu Quả

Bước 1: Chuẩn bị trước khi vận hành máy cắt plasma

Bạn kiểm tra lại thiêt bị kỹ lưỡng xem mỏ cắt thẳng và vuông góc với bàn cắt hay chưa. Bép cắt với điện cực có thể hoạt động được hay không, nếu thấy sai sót thì cần phải khắc phục kịp thời.
Sau khi các bộ phận an toàn bạn kiểm tra mỏ cắt đã gắn chặt vào giá chưa tránh việc mỏ cắt đặt lệch giá làm ảnh hưởng tới chất lượng bề mặt. Khi hoàn tất khâu kiểm tra bạn có thể vận hành thiết bị.

 
Chuẩn bị trước khi vận hành máy cắt plasma

Bước 2: Các bước vận hành thiết bị cắt plasma

Khi sử dụng thiết bị, bạn cần phải lập đầy đủ, chính xác các thông số cần thiết trước khi nhấn vào nút khởi động.
Các thông số đó bạn cần đảm bảo đó là vật liệu sử dụng để cắt, chiều dày vật liệu và hình cắt.

Các bước vận hành máy cắt plasma đúng cách

Bước 1: Tiến hành khởi động máy plasma sau khi được cắm nguồn, sử dụng tay nắm chặt đầu mỏ cắt đảm bảo khoảng cách tới vật liệu là đều nhau.
Bước 2: Chỉnh tốc độ cắt sao cho phù hợp dựa theo bề mặt vật liệu, độ dày và sự phức tạp của đường cắt để đường cắt thu được đảm bảo đẹp mắt và tinh xảo. Bạn nên duy trì góc độ cắt từ 15 đến 20 độ.
Vận hành máy cắt plasma đơn giản, dễ dàng chỉ vài thao tác
 
Bạn cũng hoàn toàn có thể vận hành theo ý muốn nhưng khi cắt cần đảm bảo thao tác thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận.
Nếu có tia lửa điện xuất hiện thì bạn nên điều chỉnh lại tốc độ cắt sao cho chậm hơn để tia lửa đó không xuất hiện nữa.
Trên đây là những khái niệm cơ bản về dòng máy cắt plasma mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ về thiết bị, cách thực hiện cũng như những lưu ý cơ bản khi sử dụng máy cắt plasma.
Nếu trong quá trình sử dụng bạn còn phân vân, thắc mắc về dòng máy này thì có thể gọi điện cho chúng tôi theo hotline: 024.3221.6365 hoặc truy cập vào website: sieuthihaiminh.vn để tham khảo thêm các dòng máy cắt sắt, máy cắt nhôm, máy hàn, máy cắt góc…
Trở về
Thông tin khác
  • Mua bo điều khiển máy hàn điện tử inverter IGBT ở đâu?
  • Máy phát cỏ Honda là gì?
  • Máy hút chân không mini ở Hải Dương
  • Nên mua máy hút chân không thực phẩm cũ không?
  • Mua máy hút chân không ở Bắc Ninh chỗ nào ?
  • Máy hàn điện tử 2 chức năng nào tốt? mua ở đâu?
  • Đại lý máy hàn điện tử Hồng Ký ở Đà Nẵng
  • Mua máy hút chân không gia đình tại Đà Nẵng
  • Mua máy hút chân không gia đình ở Hà Nội
  • Top những dòng máy hút bụi công nghiệp tốt nhất của hãng Clepro